Triệu phú Johnny Đặng treo thưởng 30.000 đô, siêu xe 2 tỷ và răng kim cương khiến netizen dậy sóng
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Johnny Đặng không phải là cái tên xa lạ đối với giới nghệ sĩ nổi tiếng ở Mỹ, khi anh là "cha đẻ" của Grillz (bộ bọc răng bằng vàng đính kim cương, đá quý... giúp bảo vệ và thẩm mỹ cho răng) của các rapper nổi tiếng thế giới Kanye West, Lil Wayne...
Johnny Đặng là nhân vật tầm cỡ trong giới chơi trang sức, đặc biệt với các rapper. Trong âm nhạc và văn hóa đại chúng, cái tên này cũng được nhắc tới rất nhiều qua những bài hát đình đám của Migos, Gucci Mane, Lil Pump, Keith Ape, Chief Keef...Tạp chí Forbes thậm chí đã có bài viết để lý giải điều gì khiến một người Việt Nam nhập cư thành danh như vậy.
Thợ sửa đồng hồ ở chợ trời đổi đời ở Mỹ
Johnny Đặng chào đời tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào năm 1974. Thời niên thiếu, Đặng theo học nghề kim hoàn theo lời khuyên của cha anh, người đã đến Mỹ từ năm 1987. Và 9 năm sau đó, cả gia đình Đặng rời Việt Nam đến thành phố Houston thuộc bang Texas theo diện bảo lãnh.
"Tôi chẳng biết gì về hip hop", Đặng trả lời phỏng vấn với NBC News. Thợ kim hoàn 47 tuổi thừa nhận điều ông thấy duy nhất ở Houston (Mỹ) chính là cơ hội lớn để làm giàu.Đặng sinh ra tại Đắk Lắk. Năm 1987, cha ông rời Việt Nam sang Mỹ. Thời gian trước đó, cha Đặng đã bảo ông phải học thêm nhiều về nghề trang sức. Tới năm 1996, 2 cha con gặp lại nhau ở Texas, Mỹ."
Đó là lần đầu tiên tôi ra nước ngoài. Khi thấy một xa lộ 2 tầng, tôi đã không tin nổi vào mắt mình", Đặng nói.Người họ hàng của Đặng có một cửa hàng sửa đồ trang sức nhỏ ở khu chợ trời tại Houston nên anh theo phụ sửa đồng hồ, nữ trang với mức lương chỉ khoảng 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng)/tháng, theo Đài NBC News.
Tuy nhiên, Đặng nhanh chóng nhận ra có nhiều khác biệt giữa cách chế tác các mẫu trang sức ở Mỹ với những gì anh được học ở Việt Nam, theo Forbes. Theo Đặng, phần lớn đồ trang sức ở Việt Nam và châu Á thường được chế tác bằng phương pháp thủ công, trong khi ngành sản xuất trang sức ở Mỹ được tự động hóa hơn với những thiết bị chế tác hiện đại. Sau khi đến Mỹ, Đặng nhanh chóng tự học cách sử dụng những công cụ mới này.
Với bản tính siêng năng, chăm chỉ, Đặng đã mở được một cửa hàng trang sức nhỏ cho riêng mình vào năm 1998. Trong 6 tháng đầu tiên anh thu về lợi nhuận 500 đô la. Johnny cho biết "những khách hàng của tôi rất trung thành, họ gắn bó với tôi từ những ngày đầu khởi nghiệp đến nay, đó là nhờ vào uy tín và sự tận tâm mà tôi luôn tâm niệm".
Bốn năm sau đó, bước ngoặt lớn đến với Đặng khi anh tình cờ gặp Paul Wall tại khu chợ trời ở Houston và hợp tác làm ăn với rapper nổi tiếng này, theo Forbes.
Thời điểm đó, grillz (đồ trang sức đeo trên răng) trở thành xu hướng toàn cầu với các rapper. Wall tìm đến cửa hàng của Đặng và bị ấn tượng bởi cách làm grillz mà không cần mài răng - một kiểu không thực sự phổ biến lúc bấy giờ.
Với mối quan hệ và tầm hiểu biết của mình, Wall đưa Đặng tiến sâu hơn vào sân chơi hip hop. Mặt khác, nhờ tầm ảnh hưởng từ Wall, nhiều rapper cũng tìm đến cửa hàng của thợ kim hoàn gốc Việt. Quan hệ hợp tác của họ kéo dài đến bây giờ.
Theo NBC News, những món đồ trang sức cho rapper là thị trường sinh lợi lớn. Trong ngành công nghiệp này, sự phô trương là không giới hạn và điều đó thúc đẩy mức giá sản phẩm tăng chóng mặt.
Trong hơn 20 năm sự nghiệp của mình, Johnny đã phục vụ hàng nghìn khách hàng, trong đó có những nghệ sĩ tên tuổi nhất thế giới. Truyền thông Mỹ gọi anh là "ông vua trang sức". Mỗi ngày, cơ sở sản xuất của anh phục vụ từ 200 đến 450 khách hàng trên khắp thế giới, năm 2015 Johnny đã hoàn thành được giấc mơ của mình khi đưa vào hoạt động trung tâm kim hoàn có tổng diện tích hơn 12.000m tại Houston, Texas.
Vua kim hoàn xứ cờ hoa luôn mang đến sự bất ngờ
Ý tưởng từ chiếc răng bọc vàng của người Việt đã khiến anh quyết định tạo ra một loại trang sức đặc biệt - "trang sức cho răng". Johnny cho biết "trước đây, người Việt Nam thường bọc răng bằng vàng để bảo vệ răng và làm đẹp cũng như để giữ của, nước Mỹ là quốc gia đa văn hóa, người Phi và người Châu Á đều có văn hóa bọc răng bằng vàng, và điều quan trọng nhất là nếu bạn có một ý tưởng, muốn biến ý tưởng đó thành hiện thực và sẵn sàng làm việc chăm chỉ vì điều đó, bạn nhất định sẽ thành công".
Theo Forbes, thành công của Đặng đến từ tư duy không ngừng đổi mới. Những ý tưởng độc đáo và khả năng bắt kịp xu hướng thời thượng của thợ kim hoàn này đã giúp các khách hàng tạo thêm dấu ấn trong giới rapper.
Ngay từ ngày đầu, Đặng đã muốn tạo ra những món đồ "có một không hai". Ông sử dụng những viên kim cương tròn hay kim cương có màu sắc lạ để làm đồ. Các khách hàng, đặc biệt là giới rapper, khi đeo chúng sẽ trở thành "đại sứ thương hiệu" cho Đặng.
Tên tuổi người thợ kim hoàn gốc Việt Jonny Đặng bỗng chốc "nổi như cồn" khi ông cùng với Wall và rapper Nelly hợp tác phát hành bài hát mang tên Grillz vào năm 2006. Ca khúc này góp phần tạo ra trào lưu đeo Grillz trong giới trẻ tại Mỹ và các nước châu Âu. Đơn đặt hàng "bay tới tấp" đến Đặng và dĩ nhiên kèm theo đó là doanh thu tăng chóng mặt.
Năm 2019, thợ kim hoàn gốc Việt đã làm cho rapper Quavo một bộ grillz bằng ngọc lục bảo đầu tiên trên thế giới.
"Với mọi công việc kinh doanh, mang tới sự mới mẻ cho khách hàng luôn là điều quan trọng nhất. Bạn phải khiến họ muốn trở lại. Chẳng ai mua 2 món đồ hệt nhau. Nếu bạn mua nhẫn, trừ nhẫn đôi, chẳng ai muốn chúng giống y nhau và grillz cũng vậy.
Tôi đã thử nghiệm nhiều kiểu grillz, một vài trong số này thành công. Tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm để biết thị trường cần gì. Liên tục thử những điều mới và học hỏi thêm kỹ thuật cao là điều khiến các đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước tôi", Đặng trả lời Forbes.
Khách hàng trung thành của Đặng là những siêu sao trong làng âm nhạc Mỹ như Kanye West, Jay Z, Beyonce, Nicki Minaj, Lil Wayne, Cardi B, Rick Ross... Dường như trong trào lưu hip hop, các nghệ sĩ thường phô trương trang sức, phụ kiện đắt tiền.
Thậm chí, họ sẵn sàng trả giá rất cao để có được những sản phẩm được cá nhân hóa, mang màu sắc riêng. Những chiếc bọc răng mà Johnny Đặng bán có giá từ 300 USD đến 200.000 USD, với sản phẩm đắt nhất được chế tác từ các viên kim cương chất lượng cao. Bên cạnh bọc răng, các trang sức khác của ông cũng được nhiều rapper ưa thích.
Người thợ kim hoàn gốc Việt chia sẻ với Houston Chronicle rằng các ngôi sao âm nhạc thường yêu chuộng những chiếc bọc răng để đóng MV hay đi lưu diễn. Thậm chí có lần ông đã hoàn thành đơn hàng của Beyonce chỉ qua một đêm. Ông cũng từng xuất hiện trong MV của rapper Nelly hay DJ Khaled...Báo chí Mỹ thậm chí gọi Đặng là "ông vua kim hoàn".
Hiện nay doanh nghiệp của Johnny Đặng có hơn 50 nhân viên chuyên xử lý các đơn hàng, giúp ông nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm. Tài sản ròng của Đặng ước tính là 27 triệu USD (khoảng 626 tỉ đồng).
Quy tắc làm việc hình thành sự thành công
Một trong những điều khiến Đặng được lòng giới nổi tiếng là cách ứng xử của ông. Đặng quan niệm không được phân biệt người nổi tiếng và người thường, về cả giá cả lẫn thời gian chờ đợi.
Cả hàng dài người nổi tiếng đặt lịch để có món trang sức từ cửa hàng của Đặng. Tuy nhiên, ông đã đào tạo nhân viên đối xử với tất cả khách hàng đều như người nổi tiếng. Sự công bằng này giúp cửa hàng của Đặng có những vị khách thân thiết suốt hơn 15 năm.
Mặt khác, Đặng cũng loại bỏ tư tưởng "ăn tiền" giới nổi tiếng khỏi đầu. Ông kiên quyết không tăng giá sản phẩm của mình chỉ vì khách hàng là người nổi tiếng.
"Một số thợ sẽ tính phí gấp đôi cho món đồ giá 30.000 USD chỉ vì họ biết khách là ngôi sao. Tôi không như vậy. Tất cả đều như khách quen của tôi. Bạn không nên tính phí gấp đôi cho khách hàng vì đó là người nổi tiếng", ông chia sẻ.
Ngày nay, Johnny Đặng sở hữu một trong những chuỗi cửa hàng trang sức đá quý nổi tiếng nhất tại Mỹ. Nhưng có vẻ như Johnny là một người rất khiêm tốn. Tuy là một nhà cung cấp có quan hệ và phục vụ hầu hết các ngôi sao hằng đầu nhưng cái tên Johnny Đặng thực sự thì ít ai nghe đến ngoài giới thượng lưu. Johnny luôn là người đã làm việc cần cù phía sau hậu trường.
Trong một cuộc phỏng vấn, khi hỏi Johnny Đặng về quê hương, anh nói "tôi rất nhớ và yêu quê hương, đó là nơi tôi sinh ra, tất cả các bạn nếu có cơ hội hãy một lần đến Việt Nam để cảm nhận con người và văn hóa nơi đây".
Khoa Pug đã về Việt Nam, còn làm 1 lèo tour bánh canh - phá lấu - bánh khọt - vịt lộn? Hoàng Phúc09:28:24 27/02/2022Nhiều netizen còn tưởng rằng nam vlogger đã về nước từ lúc nào nên làm một chuyến food tour cho bõ thèm. Sau clip cắt tóc gây thích thú lần trước, Khoa Pug tiếp tục khiến người xem bất ngờ từ tiêu đề vlog mới khi liệt kê hàng loạt món ngon Việt...
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo