Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp?

Khanh Phạm10:25 30/12/2024

 1  |  0 Thảo luận  |  Báo cáo

Sau thảm kịch kinh hoàng cướp đi sinh mạng 179 người tại Muan ngày 29/12, hãng hàng không Jeju Air tiếp tục một sự cố đáng lo ngại khác. Một máy bay khác, cùng dòng Boeing 737-800 với chiếc gặp nạn, vừa phải hạ cánh khẩn cấp do sự cố bánh đáp.

Vào sáng ngày 30/12, chuyến bay 7C101 của Jeju Air khởi hành từ Sân bay Gimpo, Seoul, đi Jeju. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh lúc 6h37, phi hành đoàn đã phát hiện sự cố bánh đáp, và ngay lập tức quyết định quay lại sân bay Gimpo để đảm bảo an toàn cho hành khách. Đến 7h25 sáng cùng ngày, máy bay đã hạ cánh an toàn tại Gimpo với tất cả 161 hành khách không gặp phải bất kỳ thương tích nào.

Điều đáng chú ý là chiếc máy bay gặp sự cố lần này cũng thuộc dòng Boeing 737-800, cùng loại với chiếc máy bay đã gặp nạn ngày 29/12 ở Muan. Tình huống này làm dấy lên những câu hỏi lớn về nguyên nhân sâu xa của sự cố, đặc biệt khi cả hai sự cố đều liên quan đến bánh đáp, một bộ phận thiết yếu đảm bảo an toàn trong các chuyến bay.

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 1

Cụ thể, vào ngày 29/12, chiếc máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air đã gặp phải sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh tại sân bay Muan. Sau khi gặp sự cố với hệ thống bánh đáp và va chạm với chim, máy bay này đã trượt khỏi đường băng, bốc cháy dữ dội và đâm vào tường sân bay.

Vụ việc nghiêm trọng này khiến 179 người mất, chỉ có hai người sống sót, một hành khách và một thành viên phi hành đoàn, đều đang điều trị tại bệnh viện. Các cơ quan chức năng Hàn Quốc xác nhận, sự cố này xảy ra sau một vòng hạ cánh không thành công, và máy bay buộc phải thực hiện một lần hạ cánh khẩn cấp.

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 2

Theo thông tin ban đầu, cả ba bánh đáp của chiếc máy bay này đều không hoạt động bình thường, dẫn đến tình huống nguy hiểm. Tình trạng này, kết hợp với sự va chạm với chim trong lúc hạ cánh, đã làm tăng mức độ nghiêm trọng của sự cố. Các chuyên gia hàng không cho rằng nếu không có sự cố bánh đáp, việc va chạm với chim có thể đã không gây hậu quả nghiêm trọng đến vậy.

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 3

Ngay sau khi xảy ra sự cố vào ngày 30/12, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về mối liên hệ giữa sự cố bánh đáp trên chuyến bay 7C101 với thảm kịch ở Muan. Hãng hàng không Jeju Air khẳng định rằng chiếc máy bay gặp sự cố hôm nay không có dấu hiệu bị hỏng hóc trước khi cất cánh. Tuy nhiên, việc hai sự cố xảy ra liên tiếp với cùng một loại máy bay trong thời gian ngắn khiến không ít người nghi ngờ về một vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến dòng Boeing 737-800, đặc biệt là hệ thống bánh đáp.

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 4

Jeju Air hiện đang khai thác 39 chiếc Boeing 737-800 trong đội bay 41 chiếc của mình, điều này càng làm gia tăng mối lo ngại về việc một hãng hàng không lớn lại gặp phải hai sự cố nghiêm trọng liên tiếp với dòng máy bay tương tự. Liệu đây có phải là một vấn đề kỹ thuật có tính hệ thống hay chỉ là sự trùng hợp đáng tiếc?

Về phía Jeju Air, đại diện của hãng cho biết họ đã thông báo cho hành khách về sự cố và chuyển sang máy bay thay thế sau khi chuyến bay 7C101 quay trở lại Gimpo. Hãng cũng khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố.

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 5

Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng các nguyên nhân của vụ việc đáng tiếc ở Muan và sự cố bánh đáp xảy ra vào ngày 30/12. Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc kiểm tra hệ thống bánh đáp, việc xem xét liệu có vấn đề gì với hệ thống điều khiển hay các yếu tố khác cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay sau này.

Những sự cố liên tiếp này đang tạo ra một làn sóng lo ngại về an toàn hàng không. Đặc biệt, sự trùng hợp về loại máy bay và sự cố bánh đáp không thể chỉ là sự tình cờ. Một cuộc điều tra minh bạch, đầy đủ là điều cần thiết để xác định nguyên nhân thực sự của các sự cố này và đảm bảo an toàn cho hành khách trong tương lai. Liệu các hãng hàng không, đặc biệt là Jeju Air, đã làm đủ để bảo vệ hành khách và đối mặt với nguy cơ an toàn bay?

Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp? - Hình 6

Bạn có THÍCH bài viết này chứ?
Không

Chủ đề liên quan

"Tàu điện nghìn tỷ" vừa chạy đã "tắc", CĐM hoang mang, chuyện gì đang diễn ra?

"Tàu điện nghìn tỷ" vừa chạy đã "tắc", CĐM hoang mang, chuyện gì đang diễn ra?
Phạm Đông09:49:29 28/12/2024
Tuyến metro số 1 vừa chính thức đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm từ người dân. Tuy nhiên, chỉ trong hai ngày 26 và 27/12, tuyến metro đã liên tiếp gặp phải hai sự cố, dấy lên những lo ngại về tính ổn định và an toàn của hệ thống.

 2  |  1 Thảo luận  |  

Máy bay huấn luyện "nhảy cóc" khi hạ cánh tại Rạch Giá

Máy bay huấn luyện "nhảy cóc" khi hạ cánh tại Rạch Giá
Ngọc Tân07:23:27 27/12/2024
Trong Báo cáo an toàn hàng không tháng 12, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận một sự cố trong quá trình huấn luyện học viên phi công tại sân bay Rạch Giá (Kiên Giang).

Đã đưa xác máy bay Yak-130 ra khỏi hiện trường

Đã đưa xác máy bay Yak-130 ra khỏi hiện trường
Văn Thành18:00:10 10/11/2024
Đồng thời cắt cử lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường để thu dọn, tháo dỡ các bộ phận máy bay cũng như mảnh vỡ di chuyển về phục vụ công tác điều tra.

Hiện trường máy bay Yak -130 rơi tại Đắk Lắk

Hiện trường máy bay Yak -130 rơi tại Đắk Lắk
Hải Dương16:38:12 08/11/2024
Cơ quan chức năng đã tìm thấy máy bay Yak -130 rơi gần một trạm kiểm lâm của Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk). Hiện các đơn vị chuyên môn đang khẩn trương vào hiện trường và lên phương án xử lý.

Quân đội tìm kiếm máy bay YAK-130 như thế nào?

Quân đội tìm kiếm máy bay YAK-130 như thế nào?
Nguyên Quang09:12:19 08/11/2024
Trong ngày 7.11, lực lượng chức năng đã huy động 553 người, 247 phương tiện tìm kiếm máy bay YAK-130 rơi trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

Làm rõ nguyên nhân vụ máy bay YAK-130 rơi ở Bình Định

Làm rõ nguyên nhân vụ máy bay YAK-130 rơi ở Bình Định
Thanh Thắng11:44:12 07/11/2024
Mọi người tham gia tìm kiếm đã động viên với nhau là anh em chúng tôi có thể mệt, có thể đói, lạnh nhưng mà không thể để đồng chí, đồng đội ở một mình trong điều kiện lạnh giá và đói rét như thế được .

Vụ máy bay quân sự rơi ở Bình Định: Đã tiếp cận được phi công

Vụ máy bay quân sự rơi ở Bình Định: Đã tiếp cận được phi công
Doãn Công22:43:17 06/11/2024
Lực lượng chức năng đã tiếp cận được một phi công trong vụ rơi máy bay ở Bình Định. Tuy nhiên, việc đưa phi công ra khỏi rừng đang gặp khó khăn do đêm tối, trời mưa to.

Tìm kiếm 2 phi công trong vụ máy bay Yak-130 gặp tai nạn tại Bình Định

Tìm kiếm 2 phi công trong vụ máy bay Yak-130 gặp tai nạn tại Bình Định
Trần Thường - Hà Nam19:04:30 06/11/2024
Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì phối hợp với các lực lượng tìm kiếm hai phi công điều khiển máy bay Yak-130 gặp tai nạn.

Bay chặn, ép hạ cánh với máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam

Bay chặn, ép hạ cánh với máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam
NGỌC MAI08:52:34 26/10/2024
Khi máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam hoặc bay sai phép bay nhưng không chấp hành hiệu lệnh sẽ bị Quân đội nhân dân bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh...

Máy bay ở Đà Nẵng phải hủy chuyến vì sự cố móp đầu

Máy bay ở Đà Nẵng phải hủy chuyến vì sự cố móp đầu
Diệu Thuỳ21:25:40 21/10/2024
Ngày 21/10, nguồn tin của PV VietNamNet cho biết, tối qua, chuyến bay mang số hiệu KE462 của hãng Korean Air khởi hành từ Đà Nẵng đi Seoul (Hàn Quốc) phải hủy chuyến vì máy bay bị móp đầu.

Liên tiếp 6 vụ tàu lửa trật bánh, Ban An toàn giao thông Thừa Thiên - Huế đề xuất nóng

Liên tiếp 6 vụ tàu lửa trật bánh, Ban An toàn giao thông Thừa Thiên - Huế đề xuất nóng
Quang Nhật10:43:45 02/10/2024
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng 6 vụ tàu trật bánh liên tiếp xảy ra ở một cung đường dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không thể xem nhẹ, cần phải có biện pháp để đảm bảo an toàn.