Phạm San: Nữ tiktoker thách đấu Thái Công, fake hình Thơ Nguyễn bị vạch trần
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Duy Đào là giám đốc sáng tạo kiêm nhà thiết kế đứng sau đề cử Grammy đầu tiên của Việt Nam ở hạng mục "Thiết kế ấn phẩm đặc biệt". Đây là tác phẩm do anh chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế album. Anh chính là người Việt đầu tiên nhận vinh dự này.
Duy Đào tên thật là Đào Đức Duy, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Anh tốt nghiệp Cử nhân Mỹ thuật tại Art Center College of Design - trường ĐH tư thục ở California (USA). Hiện đang làm việc song song ở cả Mỹ và Việt Nam. Đối với nhiều người, Duy Đào có thể không phải là một cái tên quen thuộc nhưng anh lại là một người có nhiều tiếng tăm trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo. Duy Đào từng làm việc với nhiều thương hiệu toàn cầu danh tiếng, từ các công ty lớn lâu đời trong Fortune 500, đến các cá nhân và tổ chức nhiều tham vọng (Google, Apple, Facebook, Pinterest, Oppo, Walmart, Louis Vuitton, v.v...).
Tác phẩm được xuất bản và nhận nhiều giải thưởng uy tín thế giới trong lĩnh vực thiết kế của Duy Đào phải kể đến: 3 lần đoạt giải của Art Director Club (Hiệp hội Nghệ thuật), 2 lần đoạt International Design Award (Thiết kế Quốc tế Toàn cầu), 4 lần đoạt giải của Type Director Club (Hiệp hội Thiết kế Nghệ thuật Chữ), và 2 lần đoạt giải Adobe Achievement Award,...
Tháng 11/2023, ban tổ chức Grammy 2024 công bố danh sách các hạng mục đề cử, cái tên Duy Đào đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước cũng như trở thành từ khóa tìm kiếm trên internet khi xuất hiện tại hạng mục Thiết kế ấn phẩm đặc biệt (Best Boxed or Special Limited Edition Package) cho album Gieo của ban nhạc 9X - Ngọt.
"Buổi sáng hôm trước khi biết tin, tôi đã ngồi ngẩn ra, nghĩ về những điều đã xảy ra và những điều sẽ diễn ra. Rồi nhìn vào tường rơm rớm nước mắt".
Đó là cảm xúc của Duy Đào trước khi biết tin mình lọt vào đề cử Grammy 2024 hạng mục Best Boxed or Special Limited Edition Package (Thiết kế ấn phẩm đặc biệt của năm) cho album Gieo của nhóm nhạc Ngọt.
Còn trên mạng xã hội, người ta bắt đầu like, share kết quả thể hiện niềm tự hào, ngạo nghễ khi có đại diện người Việt Nam đầu tiên được đề cử Grammy, và cũng là người Đông Nam Á đầu tiên ở hạng mục cho giải thiết kế này.
Nhớ lại cơ duyên bắt tay hợp tác với nhóm Ngọt, Duy kể, anh cùng Thắng và Nam Anh - các thành viên sáng lập ban nhạc - lớn lên trên cùng một tuyến phố. Thế nhưng, phải hơn 20 năm, cả ba mới có duyên gặp gỡ.
Lần đầu tiên, Duy tình cờ giúp Ngọt thiết kế title (tiêu đề) cho video âm nhạc Mấy khi. Sau đó, Nam Anh giới thiệu Duy với các thành viên trong ban nhạc để làm album Gieo. Ngay từ lúc mới nghe những bản thu đầu Ngọt gửi để lấy cảm hứng sáng tác, Duy Đào đã thấy xúc động.
Chia sẻ về ý tưởng thiết kế, Duy Đào cho biết album thứ 4 của Ngọt "được gieo kín trong một chiếc 'hộp thời gian'. Trái với ngoại hình giản dị, bên trong đó là một lễ hội, nơi mà những cảm xúc được hữu hình hóa, nơi những lời nhắn nhủ được gửi gắm tới tương lai. Nó cũng là cánh cổng để mời người nghe đến với những điều thú vị trong thế giới "Gieo" của Ngọt, nơi mà màu sắc, âm nhạc và cảm xúc mang đậm chất psychedelic của những thập kỉ trước được tái diễn".
Khác với thiết kế truyền thống, boxset của "Gieo" gồm có rất nhiều thành phần, như poster, thẻ lời bài hát, CD, photobook, giấy ghi chú, sticker, hạt giống, mút xốp để gieo hạt..., với ý tưởng album như một chiếc hộp mà chúng ta sẽ chôn xuống đất để giao tiếp với tương lai trong nhiều năm nữa. Đây là ý tưởng mang cảm giác viển vông nhưng lại được truyền tải qua ý niệm gần gũi qua lời nói, chất liệu và thiết kế. Ngọt cũng tiết lộ chính Duy Đào là người đặt tên cho album này.
Trước khi được đề cử giải Grammy, Duy Đào là người lãnh đạo đứng sau thiết kế bộ nhận diện mới của Vinamilk sau gần 5 thập kỷ từng "gây sốt" hồi tháng 7/2023.
Logo được chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang biểu tượng chữ (wordmark), cùng dòng "EST 1976" bên dưới chữ "Vinamilk" màu trắng nổi bật trên nền xanh dương. Thiết kế này thậm chí đã phủ kín mạng xã hội ngay khi vừa ra mắt, tạo thành trào lưu trong giới trẻ.
Đây là dự án mà Duy đảm nhận khi vừa trở về Việt Nam sau 10 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ.
Tác phẩm là kết quả sau 12 tháng dài thiết kế với 55 chuyên gia đến từ hơn 10 quốc gia, bao gồm nhiều người Việt, mà Duy đóng vai trò giám đốc sáng tạo kiêm nhà thiết kế chính, cũng là cầu nối giữa nhóm Việt Nam và quốc tế.
Anh tự tin, ngành thiết kế sáng tạo tại Việt Nam cũng như khu vực đang phát triển. "Năng lượng sáng tạo ở Việt Nam và khu vực đang rất mạnh mẽ, tôi mong rằng, chúng ta sẽ biết đón đầu con sóng đó trong quá trình hội nhập với thế giới".
Duy Đào không giấu việc mình là "con nhà nòi". Tuy nhiên, Duy nói rằng, dù tự nhận là "người thiết kế và chỉ đạo nghệ thuật", anh không phải là người làm các công việc đó giỏi nhất trong gia đình.
"Người giỏi hơn là ông nội tôi - NSND Đào Đức - người chỉ đạo mỹ thuật/họa sĩ thiết kế đầu tiên và xuất sắc của xưởng phim Việt Nam. Tôi cũng có chút nghệ sĩ, nhưng cũng không phải là người "nghệ" nhất trong nhà. Bố tôi - danh họa Đào Hải Phong - sẽ luôn "nghệ" hơn", anh chia sẻ.
Duy chỉ nhận, anh may mắn được thừa hưởng nhiều giá trị và đang cố gắng giữ gìn các truyền thống của gia đình, để giống như ông nội và bố, giúp phát triển và lưu truyền văn hóa và sáng tạo của người Việt.
Đó cũng là động lực để Duy, sau 10 năm sinh sống và làm việc ở Mỹ, đã trở về Việt Nam để mở một studio sáng tạo với tiêu chuẩn, chất xám sánh ngang với những đội/nhóm giỏi nhất của thế giới.
Thái Công rộ tin phá sản, rao bán mặt bằng, nghi phông bạt với Đoàn Di Băng? Trí Nhi16:04:59 01/10/2024NTK Thái Công (tên thật: Quách Thái Công, SN 1972) là cái tên quen thuộc, nhận được nhiều chú ý của cộng đồng mạng sau nhiều vụ việc viral trên MXH. Gần đây anh bất ngờ bị cho là đã phá sản, khi trả mặt bằng ở TPHCM.
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Báo cáo