Buổi chiếu đặc biệt nhất của Mưa Đỏ: Hàng ghế trống, balo, hoa cúc trắng và khoảnh khắc cúi đầu trước lịch sử

Cộng đồng mạng xôn xao trước hình tượng hai người phụ nữ trên bàn đàm phán trong bộ phim điện ảnh "Mưa đỏ" khiến ai cũng nhớ ngay đến bà Nguyễn Thị Bình . Trước nghi vấn này, đạo diễn Đặng Thái Huyền lên tiếng phủ nhận.
Ở tâm điểm chú ý, Thượng tá - NSƯT Đặng Thái Huyền, nữ đạo diễn được giao trọng trách thực hiện bộ phim chiến tranh quy mô lớn - "Mưa đỏ", đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nhiều thử thách nhưng chan chứa niềm tri ân dành cho thế hệ đi trước. Tính đến thời điểm hiện tại, "Mưa đỏ" không chỉ lập kỷ lục phòng vé khi doanh thu tiến gần mốc 500 tỷ đồng, tác phẩm còn mở ra nhiều tranh luận sôi nổi về cách kể, lựa chọn nghệ thuật và cách nhìn nhận lịch sử bằng điện ảnh.
Ngay từ khi công chiếu, nhiều khán giả đặt câu hỏi về hình ảnh phụ nữ trong phim, đặc biệt là hai nhân vật nữ xuất hiện trên bàn đàm phán. Một số ý kiến cho rằng diễn viên Thúy Hà và Yến Nhi chưa đủ thần thái để khắc họa nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình.
Trước luồng dư luận này, đạo diễn Đặng Thái Huyền khẳng định: "Mưa đỏ không có nhân vật nào là bà Nguyễn Thị Bình. Hai nhân vật nữ trong phim chỉ được xây dựng theo cảm hứng từ hình tượng của bà – một nhà ngoại giao có bản lĩnh và khí chất đặc biệt, theo tôi là 'độc bản'. Không bộ phim nào có thể tái hiện trọn vẹn con người bà bằng điện ảnh".
Theo nữ đạo diễn, các nhân vật chỉ cần chuyển tải phần nào thần thái, tinh thần ấy đã là một thành công. Sự ngưỡng mộ dành cho bà Nguyễn Thị Bình là điểm xuất phát để xây dựng hình tượng nhân vật trong phim. Tuy vậy, tác phẩm không nhằm khắc họa nguyên mẫu như nhiều người tưởng tượng.
Điểm đặc biệt mà Đặng Thái Huyền tâm đắc trong kịch bản của nhà văn Chu Lai chính là tính nhân văn xuyên suốt. Trong chiến tranh, ranh giới giữa thắng - thua, sống - chết luôn rạch ròi, nhưng bản chất con người vẫn còn đó, dù ở hai chiến tuyến.
Một phân cảnh tiêu biểu được bà nhắc đến là trận đấu tay đôi, nơi hai người lính sau cùng buông súng, đối mặt trực diện trước khi cùng nằm xuống giữa cơn mưa xối xả. " Với tôi, cơn mưa ấy là sự thanh tẩy, gột rửa cho bi thương của chiến tranh. Sau mưa, trời lại sáng, đó cũng là thông điệp tôi muốn gửi gắm", nữ đạo diễn nói.
Không ít chi tiết trong "Mưa đỏ" trở thành chủ đề bàn tán của khán giả, từ việc nhân vật nữ chính mặc áo hồng khi lái đò chở bộ đội qua sông, cho tới màn đấu tay đôi đầy kịch tính của nhân vật Quang (một sinh viên Nhạc viện) với lính Việt Nam Cộng hòa.
Trước thắc mắc này, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ: "Điện ảnh không thể bê nguyên sự nhầy nhụa, chết chóc như trong tiểu thuyết lên màn ảnh. Bộ phim chỉ gói gọn trong 2 tiếng, nên ê-kíp phải tính toán để vừa đủ khốc liệt, nhưng không khiến khán giả quá tải, ám ảnh nặng nề".
Theo bà, mỗi chi tiết đều có dụng ý nghệ thuật, để khán giả tự cảm nhận và chiêm nghiệm. Phim không nhằm tái hiện toàn bộ hiện thực khốc liệt của trận Thành cổ, mà chỉ chọn một "lát cắt" để khơi gợi. Với ê-kíp "Mưa đỏ", hành trình thực hiện bộ phim không chỉ là thử thách nghề nghiệp, mà còn là trách nhiệm thiêng liêng trong việc tri ân những thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình hôm nay.
b>
b>
b>
b>
Tiến sát 500 tỷ, 'Mưa đỏ' đánh bại 'Lật mặt 7' với doanh thu cao thứ 2 lịch sử Mỹ Anh14:49:47 05/09/2025Mưa đỏ đạt 490 tỷ đồng vào trưa 5/9, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 2 lịch sử phòng vé Việt và trên đà soán ngôi vương Mai của Trấn Thành.
2 | 0 Thảo luận | Báo cáo