Vụ 4 tiếp viên hàng không mang chất cấm về VN: Cảnh sát thông báo khẩn, thêm 1 người bị bắt
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
Như đã đưa tin, ngày 16/3 vừa qua, tại ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) nghi vấn hành lý của 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines về từ Pháp chứa chất cấm.
Danh tính 4 nữ tiếp viên này được xác định là Nguyễn Thanh Thủy (tiếp viên trưởng), Trần Thị Thu Ngân, Đặng Phương Vân và Võ Tú Quỳnh.
Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong vali có những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng chứa hơn 8kg thuốc cấm và hơn 3kg ketamine (chất cấm khay, loại đắt tiền nhất), cocain.
Tại thời điểm làm việc, các tiếp viên tỏ ra sửng sốt, bật khóc khi biết có chất cấm trong hành lý. Họ khai rằng khi ở Pháp đã được một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng.
Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.
Hiện tại, danh tính người giao số hàng cấm cho 4 nữ tiếp viên trên đang là một dấu chấm hỏi, tuy nhiên đây sẽ là mấu chốt để phá án. Theo một số nguồn tin không chính thống, người này có thân thế không phải dạng vừa, khi bị bắt chắc chắn sẽ gây rúng động dư luận.
Được biết, phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về chất cấm Công an TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tích cực điều tra vụ nhóm nữ tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airline xách hơn 10 kg chất cấm trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam.
Nhắc đến tiếp viên hàng không, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cuộc sống hào nhoáng mà nghề này mang lại. Nhưng thực tế để có được điều đó, họ phải mất hàng chục năm cống hiến.
Kat Kamalani, 30 tuổi, là một tiếp viên hàng không có nhiều năm kinh nghiệm, sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Cô trở thành nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội với những bài viết và video chia sẻ về cuộc sống của tiếp viên hàng không. Kamalani có gần 300.000 người theo dõi trên TikTok.
Kamalani cho biết, mọi người nghĩ rằng các tiếp viên hàng không được trả tiền để du lịch miễn phí, tới những điểm đến đáng mơ ước như Hawaii hay Paris. Song thực tế, phần lớn tiếp viên mới vào nghề phải làm quen với các chuyến bay "mắt đỏ". Đó là những chặng bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, do đó làm việc trong thời gian này thường mệt hơn các giờ bay khác.
Các tiếp viên hàng không có thâm niên cao là những người có được giờ bay và điểm đến tốt nhất, cũng như thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Họ cũng có thể tránh phải làm việc vào các ngày lễ - điều mà hầu hết các tiếp viên hàng không mới vào nghề không thể.
Bên cạnh sự hào nhoáng, nghề này cũng phải đối mặt với sự cô đơn.
Theo Kamalani, công việc của tiếp viên khó hơn những gì mọi người nghĩ, và không đơn giản chỉ là phục vụ đồ ăn, thức uống.
Kamalani cho biết, cô phải tham gia một khóa đào tạo 8 tuần, học 6 ngày một tuần, 15 giờ mỗi ngày trước khi đạt điều kiện lên máy bay phục vụ khách. Để được vào học lớp này, cô phải vượt qua nhiều bài kiểm tra và phỏng vấn trước đó. Điều kiện để thi đỗ các bài kiểm tra là bạn phải trả lời đúng ít nhất 90% câu hỏi.
Mặc dù nhiều người nghĩ rằng phục vụ đồ ăn, thức uống là nhiệm vụ chính của một tiếp viên hàng không, nhưng quá trình đào tạo cho công việc mà cô mô tả là "dịch vụ khách hàng" chỉ kéo dài một ngày duy nhất. Thời gian còn lại, họ phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn hay kẻ xấu, dập lửa, sơ cứu y tế...
Khi chào đón khách lên máy bay, các tiếp viên hàng không cũng được đào tạo để quan sát và đánh giá mỗi hành khách. Họ xác định được người nào cần để mắt tới trong suốt chuyến bay, người nào cần chăm sóc đặc biệt và cần nhờ đến ai đầu tiên khi phát sinh sự cố.
Các tiếp viên ghét bị làm phiền trước khi cất cánh là điều Kamalani nhấn mạnh.
"Chúng tôi gần như sẽ không bao giờ cung cấp nước uống, chăn hoặc tai nghe cho hành khách trước khi cất cánh", Kamalani nói, giải thích rằng đó là khoảng thời gian các tiếp viên hàng không rất bận rộn để kiểm tra mọi thứ sẵn sàng hay chưa.
Kamalani cũng tiết lộ một mẹo nhỏ để hành khách có thể được phục vụ chu đáo tốt hơn trên chuyến bay là thái độ hòa nhã với phi hành đoàn, tặng họ một món quà nhỏ như một chiếc bút, một thanh kẹo nhỏ.
Lộ diện tiếp viên hàng không thứ 5 trong vụ "xách tay" chất cấm, số phận có giống 4 người còn lại? Nghênh Phong09:52:36 28/03/2023Tuy đã trôi qua nhiều ngày, nhưng vụ 4 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines mang 11.4kg chất cấm về Việt Nam vẫn đang gây xôn xao trong dư luận. Được biết vụ án đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất, khi 2 kẻ chủ mưu đã bị bắt. Đồng...
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
60 | 0 Thảo luận | Báo cáo