TP.HCM "thất thủ": Phạt "kịch khung" vẫn không ngăn được "quái xế" lộng hành?
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Sau khi nghị định 168 áp dụng được gần 2 tuần, người tham gia giao thông đã trở nên nề nếp hơn. Tuy vậy, nghị định vẫn gây tranh cãi khi sợ phạt số tiề.n không lồ nên đã không nhường đường cho xe cấp cứu khi đang chờ đèn đỏ.
Hơn một tuần qua, sau khi nghị định 168 đi vào cuộc sống, "thói quen xấu" vượt đèn đỏ, leo lề của nhiều người đã thay đổi rõ rệt. Nhiều bạn đọc bày tỏ rất ủng hộ việc tăng mạnh mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông như vậy. Song trước thực tế kẹt xe nghiêm trọng tại hầu hết các giao lộ vì người dân không còn dám rẽ phải như trước đây, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần tìm hiểu thấu đáo hơn về việc cho rẽ phải khi đèn đỏ.
Vì sợ bị phạt, TPHCM và các thành phố lớn đang đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng sau khi áp dụng mức xử phạt mới đối với các vi phạm giao thông. Tình trạng ùn tắc diễn ra trên nhiều tuyến đường cả ngày lẫn đêm. Nhiều giao lộ tại TP.HCM luôn trong tình trạng ùn ứ kéo dài như: Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan (quận 3); Võ Thị Sáu - Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định (quận 1 và quận 3); Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu, Khu vực Ngã sáu Phù Đổng (quận 1);...
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết quy định mới có mức phạt cao khiến người dân chấp hành tốt hơn, nhưng cũng kéo theo ùn tắc tại một số giao lộ. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã nắm được tình hình và đang rà soát, lắp đặt biển cho phép xe rẽ phải khi đèn đỏ ở một số tuyến đường phù hợp.
Theo báo Dân trí ngày 10/1, sau khi xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng vì người tham gia giao thông sợ "dính" đèn đỏ khi rẽ phải. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lập tức rà soát, triển khai lắp thêm đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ ở nhiều tuyến đường trung tâm. Nhiều tuyến đường xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang được Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải.
Một nỗi lo nữa từ người tham gia giao thông, khi dừng đèn đỏ và gặp xe cấp cứu, nhiều người lưỡng lự có nên vượt đèn đỏ nhường đường hay không. Theo Tuổ.i Trẻ Online thông tin, ngày 20-10 bạn đọc T.M.Kh. - tài xế xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM - cho biết đêm 19-10, anh lái xe cấp cứu mở đèn ưu tiên chạy từ đường Lý Thường Kiệt (quận 10) đến nơi cần chở bệnh nhân. Khi xe đến giao lộ đường Lữ Gia - Nguyễn Thị Nhỏ (phường 9, quận Tân Bình) thì bị người đàn ông đi xe máy chở theo một người lớn và tr.ẻ e.m chặn đầu. Người đàn ông dừng lại,
bước xuống xe to tiếng với tài xế xe cứu thương và chỉ vào mặt tài xế thách thức: "Mày có ngon thì tông vô coi".
Nhiều bạn đọc bức xúc trước việc người đàn ông trên dùng xe máy chặn xe cấp cứu đang đi làm nhiệm vụ. Theo Tuổ.i Trẻ, có người cho rằng hành vi chặn đường này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người khác cần cấp cứu kịp thời. Một bạn khác bày tỏ: "Sao không đặt mình là người thân của bệnh nhân cần cấp cứu. Cản trở xe cấp cứu mà không may người bệnh bị trở nặng, hậu quả sẽ nguy hiểm".
Theo nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 có mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm an toàn giao thông tăng gấp nhiều lần so với trước đó. Trong đó, người vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu có thể bị phạt tiề.n 4-6 triệu đồng đối với xe máy và 18-20 triệu đồng đối với ô tô. Trước mức xử phạt này, một số người cho rằng: "Thà bị phạt 6 triệu đồng vì không nhường đường còn hơn mất 20 triệu đồng"; hoặc "không nhường đường cho xe cấp cứu, vì biết đâu được sẽ bị phạt, bị chụp lại, 20 triệu đồng là bằng chi phí 2 tháng của 1 gia đình", hay "nếu để xe cấp cứu đi qua thì con tháng này không có sữa"...
Theo Tuổ.i Trẻ, nhường đường cho xe ưu tiên có khó? Thực tế ở Việt Nam không hề đơn giản. Đường đông, xe kẹt cứng, mình muốn nhường nhưng không khéo lại thành lấn làn, vượt đèn, vi phạm luật lúc nào không hay. Nhiều khi vừa tránh cho xe ưu tiên lại bị phạt vì đi sai quy định, không tránh thì sợ bị nói thiếu ý thức. Luật phạt nặng thì cũng cần, nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện và giao thông hỗn loạn thế này, nhường đúng cách đâu phải chuyện dễ!
Hiện nay, cái người dân mong muốn là góp ý những bất cập như: đường đã hẹp lại còn thiếu bãi đỗ xe, xe để đầy lòng đường, nhiều vị trí biển báo chỉ dẫn vạch kẻ đường chưa đầy đủ, tín hiệu đèn chưa tốt, thời gian đèn chưa hợp lý... Nên quan trọng nhất vẫn là cải tạo hạ tầng giao thông.
Nghị định 'vượt đèn đỏ' có hiệu lực: một n.ữ sin.h 'bay' 5 triệu vì lý do khó đỡ Minh Lan16:18:15 02/01/2025Sau khi nghị định 168/2024 có hiệu lực, hàng loạt những trường hợp vượt đèn đỏ vẫn xảy ra. Điều này xuất phát từ thói quen vượt đèn vàng, phóng xe trước 2-3 giây đèn đỏ khiến nhiều người bay nửa tháng lương chỉ trong tích tắc.
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Báo cáo