'Vô diện sát nhân' gắn nhãn C18, nhà sản xuất tiết lộ chi tiết giật gân

Đàn cá gỗ – phim ngắn nghệ thuật từ đồ án sinh viên bất ngờ dẫn đầu phòng vé, nhưng lại khiến khán giả hoang mang vì kịch bản thiếu chiều sâu và diễn xuất thiếu cảm xúc. Hiện tượng âm nhạc viral vượt xa chất lượng phim.
Bộ phim ngắn Đàn cá gỗ, tác phẩm tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Nguyễn Phạm Thành Đạt, đã gây tiếng vang lớn khi đoạt giải Cánh diều Vàng 2024 cho Phim ngắn xuất sắc nhất. Tuy nhiên, khi ra rạp vào tháng 7/2025, bộ phim nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh cãi. Có người ca ngợi đây là biểu tượng của phim độc lập Việt, nhưng không ít khán giả lại thất vọng vì kịch bản rời rạc, diễn xuất non tay và chiến lược quảng bá gây hiểu lầm.
Đàn cá gỗ là phim ngắn dài chưa đầy 30 phút, kể câu chuyện về một chàng trai trẻ tên Cường, người mang trong mình tình yêu âm nhạc nhưng bị áp lực gia đình và cái bóng của người cha quá cố kéo về với nghề đi biển. Khi đứng giữa hai ngã rẽ, tiếp tục mưu sinh hay theo đuổi đam mê, Cường buộc phải đưa ra lựa chọn.
Với nội dung không quá mới lạ, nhưng ê-kíp đã chọn cách thể hiện đầy chất thơ và điện ảnh. Phim được quay trong 13 ngày tại vùng biển Nghệ An, với ánh sáng tự nhiên, màu sắc trung tính và góc máy xa tạo nên sự cô đơn, trăn trở của nhân vật giữa thiên nhiên rộng lớn. Biểu tượng "đàn cá gỗ" – những chiếc thuyền nhỏ nối nhau ngoài biển cũng được xem là hình ảnh ẩn dụ cho số phận, ước mơ và ràng buộc của con người.
Chính nhờ cách thể hiện tinh tế, giàu tính điện ảnh, Đàn cá gỗ được giới chuyên môn đánh giá cao và xứng đáng với giải Cánh diều Vàng. Nhiều người xem đây là một dấu mốc nhỏ đáng ghi nhận trong hành trình phát triển của phim ngắn và phim độc lập tại Việt Nam. Sau khi đạt giải thưởng lớn, phim được phát hành giới hạn tại một số rạp ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, với giá vé rẻ chỉ 39.000 đồng. Bất ngờ thay, trong ngày đầu tiên công chiếu, Đàn cá gỗ vượt mặt cả bom tấn Hollywood như Superman để dẫn đầu doanh thu phòng vé nội địa. Trong ba ngày đầu, phim thu về gần 3 tỷ đồng, một con số đáng kể đối với một phim ngắn, phi thương mại.
Thành công ban đầu này chủ yếu đến từ hiệu ứng truyền thông xung quanh MV "Phép màu", ca khúc do chính nam diễn viên Nguyễn Quốc Hùng (vai Cường) thể hiện. Với gần 40 triệu lượt xem trên YouTube, MV tạo ra làn sóng quan tâm mạnh mẽ đến câu chuyện phía sau bài hát, giúp phim thu hút đông đảo khán giả tò mò đến rạp. Tuy nhiên, sau làn sóng tò mò ban đầu, hàng loạt phản hồi trái chiều xuất hiện. Trên mạng xã hội và các diễn đàn phim ảnh, nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng, cho rằng phim không xứng đáng với những lời tung hô.
Một trong những phàn nàn chính là kịch bản rời rạc, thiếu cao trào. Với thời lượng chưa đến 30 phút, phim chưa xây dựng được đầy đủ tuyến tính cảm xúc. Nhiều người nhận xét, họ chưa kịp hiểu chuyện gì thì phim đã kết thúc, hoặc cho rằng phim giống một MV kéo dài hơn là một câu chuyện hoàn chỉnh. Ngoài ra, diễn xuất và lời thoại cũng là điểm gây tranh cãi. Diễn viên trẻ, thiếu kinh nghiệm khiến một số phân cảnh cảm xúc bị gượng, đài từ thiếu tự nhiên. Một số đoạn thoại thậm chí bị đánh giá là "sáo rỗng", khiến người xem khó đồng cảm.
Bên cạnh nội dung, chiến lược truyền thông của đoàn phim cũng bị lên án. Một bài đăng từ fanpage rạp phim khẳng định nam chính đã "quay 4 giờ liên tục dưới nước mà không dùng kỹ xảo", nhưng ngay sau đó, cư dân mạng chỉ ra các dấu hiệu cho thấy cảnh đó có thể sử dụng VFX. Họ cho rằng hình ảnh ánh sáng dưới nước quá đều, đàn cá xuất hiện một cách không tự nhiên – khó có thể quay thực tế.
Dưới áp lực dư luận, fanpage đã phải gỡ hoặc chỉnh sửa thông tin. Nhiều người cho rằng ê-kíp đã PR sai sự thật, gây hiểu lầm về quá trình sản xuất, từ đó làm giảm thiện cảm với một bộ phim vốn được xem là tự nhiên, mộc mạc. Trước những tranh cãi, đạo diễn Thành Đạt chia sẻ: Mục tiêu của anh và ê-kíp không phải là doanh thu mà là lan tỏa cảm xúc và đưa phim đến gần khán giả. Anh thừa nhận phim có thể chưa hoàn hảo, nhưng mong muốn được ghi nhận như một nỗ lực nghệ thuật của người trẻ.
Hot nhất phòng vé lúc này: 1 phim Việt mới chiếu nửa ngày đã có doanh thu gấp 8 lần bom tấn Hollywood Lệ An00:25:53 16/07/2025Cụ thể, theo ghi nhận từ Boxofficevietnam lúc 9h sáng ngày 15/7, doanh thu ngày đầu công chiếu của Đàn Cá Gỗ đã lên tới 1,1 tỷ đồng với 28.479 vé bán ra dù số suất chiếu ít hơn Superman.
3 | 0 Thảo luận | Báo cáo