"Cục vàng của ngoại" có Việt Hương, Hồng Đào đạt 30 tỷ, Khương Ngọc "hết phép"?

1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Bộ phim Cục Vàng Của Ngoại vướng nghi vấn đạo nhái phim Thái Lan vì tên gọi và chủ đề tương đồng. Đạo diễn Khương Ngọc tuyên bố "chấp nhận so sánh" vì các bà ngoại châu Á đều có nét giống nhau, nhưng khẳng định phim có cách kể và thủ pháp khác biệt.
Bộ phim Cục Vàng Của Ngoại của đạo diễn Khương Ngọc đang trở thành tâm điểm tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội khi một bộ phận khán giả nhầm lẫn và so sánh tác phẩm này với bom tấn Thái Lan nổi tiếng Gia tài của ngoại . Dù hai phim khai thác những câu chuyện riêng biệt, nhiều tình tiết tương đồng đến bất ngờ, đặc biệt là ở phần kết, đã khiến đạo diễn Khương Ngọc phải lên tiếng cực gắt trước công chúng.
Cục Vàng Của Ngoại kể câu chuyện cảm động xuyên suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cũng là bốn mùa đời người của bà Hậu (Việt Hương), đồng hành cùng người hàng xóm thân thiết là bà Khanh (Hồng Đào). Tuyến chính của phim xoay quanh bà Hậu tần tảo chăm sóc cháu gái khôn lớn. Tuy nhiên, chính những tình tiết nhỏ về sự xa cách rồi hàn gắn của hai bà cháu ở độ tuổi teen, cùng với tình tiết cuối phim bên đường tàu khi người cháu hồi tưởng về bà năm xưa, đã bị khán giả so sánh mạnh mẽ với Gia tài của ngoại.
Khương Ngọc: Chấp nhận mọi so sánh nhưng tuyên bố có lối sáng tạo riêng
Trước những ý kiến so sánh, đạo diễn Khương Ngọc đã thẳng thắn thừa nhận anh rất thích bộ phim Thái Lan và nhận thấy nó thể hiện được nhiều yếu tố văn hóa, gia đình phổ quát của người châu Á. Khương Ngọc tuyên bố cực gắt: "Nếu có so sánh, tôi cũng chấp nhận. Nhưng nếu mọi người nhìn một cách thấu đáo hơn thì tất cả các bà ngoại đều có những thói quen khá giống nhau, nhất là ở châu Á".
Đặc biệt, về chi tiết đường tàu gây tranh cãi, Khương Ngọc cho biết khi tìm kiếm bối cảnh ngôi nhà trong hẻm, anh đã may mắn có được con đường tàu bên cạnh và ý thức được việc khán giả sẽ so sánh. Tuy nhiên, anh khẳng định: "Mình sinh ra một đứa con, mình muốn nó được ăn ngon mặc đẹp. Khi mình quay cảnh phim bên đường tàu, mình sợ gì mà không để có tàu lửa chạy? Mình không nên sợ".
Đạo diễn cũng giải thích rõ ràng về sự khác biệt trong thủ pháp nghệ thuật: "Gia tài của ngoại đã có thủ pháp nghệ thuật quá đỉnh trong cảnh đó. Tôi không lặp lại mà sử dụng cách quay khác" . Khương Ngọc chọn hình ảnh nhân vật mang ký ức đi ngược lại, đối lập với hình ảnh đoàn tàu ngược - xuôi trong phim Thái. Anh khẳng định: đoàn tàu trong Cục Vàng Của Ngoại chỉ đi về một hướng thôi, đó là tương lai của hai bà cháu, lúc tươi sáng, lúc lại mịt mờ như màn sương.
Dấu ấn chất đời Việt Nam: hẻm phố, vỡ hụi và hơn 80 chi tiết gây xúc động
Bên cạnh những tranh cãi về sự tương đồng, Cục Vàng Của Ngoại vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi cho nỗ lực riêng trong việc mô tả đời sống và tâm tư của những người dân trong một con hẻm bình dân của Việt Nam.
Phim đã chăm chút nhiều chi tiết nhỏ toát lên chất đời và tính biểu tượng của gia đình Việt: từ diện mạo nhân vật qua từng giai đoạn; căn nhà chật chội với cầu thang, khu bếp đậm chất bình dân; từ chiếc hộp bà Hậu trữ tiền và vàng, ca nước uống, xe bán cà phê nhỏ đến động tác gác chân khi bà đút cho cháu ăn đều chân thực, gợi nhớ tuổi thơ của mỗi người. Đặc biệt là hình ảnh hàng xóm sát vách quan tâm, chia sẻ từng bữa ăn, thậm chí vỡ hụi và khánh kiệt cùng nhau, khắc họa một cộng đồng đậm nét văn hóa hẻm Việt Nam.
Dù phần sau phim có hơi mất đi chất hoài niệm tuổi thơ cùng phần kết nặng về bi kịch, Cục vàng của ngoại vẫn là một tác phẩm Việt Nam chỉn chu, giàu tính biểu tượng với hình ảnh gia đình Việt đậm nét. Đạo diễn Khương Ngọc nói chấp nhận mọi lời so sánh nhưng tin vào lối sáng tạo riêng cùng cách quay đặc trưng là quay mọi thứ từ sau lưng với con đường dài hun hút vô tận phía trước.
'Cục vàng của ngoại' có Việt Hương, Hồng Đào - nhiều lỗ hổng, thiếu đột phá
Minh Hằng23:08:45 21/10/2025Sau Chị dâu, lần trở lại này của Khương Ngọc thiếu đi sự sắc sảo và bứt phá cần có, sa vào lối kể chậm, an toàn và kịch bản chưa đủ sức nặng để chạm tới chiều sâu cảm xúc.

1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ

2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ

















1 | 0 Thảo luận | Báo cáo