Vợ Lê Dương Bảo Lâm bị phạt 90 triệu vì bán nước hoa giả, nam danh hài có động thái gây chú ý
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Coco Chanel là một trong những thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng thời trang thế giới. Nhắc đến Chanel người ta nghĩ ngay đến phong cách lộng lẫy, quyến rũ nhưng vẫn muôn phần tinh tế.
Đứng đằng sau cái tên huyền thoại này là người phụ nữ quyền lực nhất nhì làng thời trang, Coco Chanel. Bà được xem là biểu tượng sống của thời trang Pháp của thế kỷ 20. "Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" là câu nói bất hủ gắn liền với Coco Chanel.
South China Morning Post vừa tổng hợp ba cuốn sách nổi tiếng viết về người phụ nữ quyền lực này gồm: Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang, Chanel's Riviera và The Chanel Sisters. Trong đó những góc nhìn mới xoay quanh người phụ nữ thú vị này đã được hé lộ.
Sau sự ra đi của mẹ, Gabrielle Bonheur Chanel (tên thật của Coco Chanel) bị bố gửi vào trại trẻ mồ côi. Tại đây, bà được dạy nghề may, nền tảng đầu tiên phát triển sự nghiệp lừng lẫy nhiều năm sau đó. Cuộc sống bó hẹp trong khuôn viên trại khiến cô gái trẻ Gabrielle luôn tò mò, háo hức tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Càng lớn, Gabrielle càng xinh đẹp. Giọng hát hay và nhan sắc giúp bà nổi bật hơn những đứa trẻ cùng trại. Lợi thế này khiến cô gái mới lớn nuôi mộng làm ca sĩ.
Năm 18 tuổi, Gabrielle rời trại trẻ, bắt đầu thực hiện ước mơ ấp ủ. Sự nghiệp ca hát của bà khởi đầu từ quán rượu vùng Vichy và Moulins nước Pháp với nghệ danh Coco. Tuy nhiên, ước mơ của cô gái trẻ chẳng mấy chốc vỡ vụn bởi thực tế xô bồ. Cô thường xuyên chứng kiến cảnh rượu chè say khướt, sự cười đùa trêu chọc của đám háo sắc, cạm bẫy xã hội... Chẳng bao lâu sau Gabrielle từ bỏ ca hát.
Dừng lại sự nghiệp từng tha thiết theo đuổi, Gabrielle sống cuộc đời không mục tiêu đến khi gặp Etienne Balsan, một thợ may người Pháp. Cuộc gặp gỡ định mệnh lái số mệnh của Coco theo hướng khác. Bà bắt đầu manh nha ý tưởng kinh doanh thời trang nữ. Sau đó, bà có mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông giàu có. Nhận thấy tài năng thiên bẩm của Coco, cả bạn trai lẫn Etienne đều hết lòng hỗ trợ, đầu tư tiền vào sự nghiệp thiết kế của bà.
Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang
Đã 50 năm kể từ khi Gabrielle "Coco" Chanel qua đời, vào năm 1971, ở tuổi 87 nhưng những câu chuyện của bà vẫn là đề tài được nhiều người hâm mộ săn đón. Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang là một cuốn sách ảnh được xuất bản để đồng hành với buổi triển lãm về Coco Chanel được tổ chức vào năm 2020 tại bảo tàng thời trang ở Paris.
Cuốn sách được đích thân giám đốc và người phụ trách của bảo tàng Palais Galliera biên tập. Trong đó tiết lộ: "Đối với Coco Chanel, sự thật và dối trá có ranh giới rất mong manh". Ngoài ra cũng nói thêm, kinh doanh thời trang là công việc thực sự duy nhất của bà. Người phụ nữ quyền lực thích chọn những người mẫu tương tự mình và huấn luyện họ cách di chuyển và tạo dáng giống với phong cách của bà.
Cuốn sách cũng nói về tình yêu của quý bà Chanel đối với hoa và việc bà sử dụng chúng để tạo cảm hứng sáng tạo trong công việc. Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với biểu tượng bất hủ của thương hiệu Coco Chanel, hoa trà. Đây là một trong những loài hoa ưa thích nhất của Chanel. Vào những năm 1930, bà đã trang trí quần áo, đồ phụ kiện, trang sức và mái tóc của mình bằng những bông hoa. Ngoài ra, bà cũng sử dụng hương thơm từ hoa trà, hoa nhài và hoa hồng để khiến cơ thể có mùi thơm quyến rũ.
Trong cuốn sách cũng xuất hiện những sản phẩm đình đám làm nên thương hiệu Coco Chanel. Tất cả đại diện cho cuộc sống và tình yêu bất diệt đối với thời trang của Gabrielle "Coco" Chanel.
Thiết kế mẫu váy ngắn lộ mắt cá chân và quần cho phụ nữ của Coco góp phần làm thay đổi quan niệm thời trang thế kỷ 19. Chúng mang lại cho phái đẹp sự tự tin, thoải mái và tự do. Sau đó, hàng loạt sản phẩm đình đám khác ra đời. Trong đó, bộ trang phục áo khoác không cổ và chiếc váy bên trong trang trí đẹp mắt đã làm nên thương hiệu Coco Chanel, nhờ biết kết hợp yếu tố thoải mái trong trang phục nam và nét truyền thống trong váy nữ. Thiết kế mới của bà đã giúp giải thoát phụ nữ khỏi những chiếc áo ngực thắt eo.
Cá tính của Coco còn thể hiện qua màu sắc trang phục. Theo đó, bà chọn màu đen, trước rất phổ biến trong tang lễ vào bộ sưu tập trang phục ngày thường - Little Black Dress. Nhà thiết kế tài ba đã chứng minh trang phục gợi màu sắc đau thương có thể trở nên thanh lịch và nâng tầm nhan sắc của phụ nữ. Bên cạnh đó, bà còn là người tạo trang phục cho nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng. Những tiếp xúc trong quá trình làm việc khiến bà nảy sinh tình cảm với nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ piano người Nga, Igor Stravinsky.
Không chỉ là nhà thiết kế được ưa chuộng, Coco nổi danh với dòng nước hoa đầu tay - Chanel No. 5 đặt theo tên mình. Bà nhìn nhận: "Phụ nữ không dùng nước hoa là không có tương lai", do đó nước hoa đối với Coco là biểu tượng sắc đẹp, là ấn tượng không thể quên.
Việc kinh doanh hương thơm gặp thuận lợi khi nhiều doanh nhân hậu thuẫn cho sự phát triển của dòng nước hoa mới, trong đó có gia đình Wertheimer, tên tuổi lớn ngành mỹ phẩm của Pháp. Công ty nhà Wertheimer nhập về lượng Chanel No. 5 tương đương 70% lợi nhuận của Coco trong nhiều năm. Sáng chế nước hoa đầu tay mang đến cho nhà thiết kế khoản tiền khổng lồ nhưng cũng gặp không ít vụ kiện kinh tế rắc rối.
Đang trên đà phát triển, công ty của Coco gặp khó khăn vì tình hình chung của thế giới. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sau đó Chiến tranh Thế giới thứ hai bùng nổ khiến bà phải đóng cửa công ty, sa thải công nhân và ngừng hoạt động chuỗi cửa hàng Chanel.
Chanel's Riviera
Rất nhiều tài liệu về cuộc đời của Chanel đã được ghi lại trong cuốn sách Chanel's Riviera. Tuy nhiên, theo tác giả Anne de Courcy, cuốn sách không phải là tiểu sử của biểu tượng thời trang người Pháp, cũng không phải nói về lịch sử của dải bờ biển quyến rũ Riviera.
Riviera là vùng đất ven biển Địa Trung Hải giữa Cannes (Pháp) và La Spezia (Ý). Trong đó, phần thuộc Pháp bao gồm một phần của Côte dAzur. Đây cũng chính là nơi Chanel xây dựng cung điện mùa hè mang tên La Pausa, nơi được cho là "ngôi nhà thực sự" của bà. Khu biệt thự này có diện tích 929m2 với tầm view tuyệt đẹp nhìn ra Địa Trung Hải.
Trong thời gian chiến tranh, Coco quen và yêu một sĩ quan quân đội người Đức. Mối quan hệ này khiến bà chịu nhiều điều tiếng từ xã hội, thậm chí có người coi Coco là người phản bội tổ quốc. Áp lực dư luận khiến nhà thiết kế người Pháp rời Paris và lưu vong đến Thụy Sĩ.
Tin tức về Coco không xuất hiện cho đến năm 1953. Bà một lần nữa quay lại với giấc mơ làm nhà thiết kế thời trang ở tuổi 70. Mẫu trang phục Chanel ra mắt trong thời gian này bị giới chuyên gia bình luận gay gắt, nhưng lại chiếm được cảm tình của phụ nữ khắp thế giới nhờ thiết kế nữ tính, thanh lịch và tính ứng dụng cao. Sự nghiệp của một trong những nhà thiết kế lớn tuổi nhất giới thời trang thăng hoa những năm sau đó. Thương hiệu Chanel dần có chỗ đứng trên thị trường thời trang xa xỉ.
Chị em nhà Chanel - The Chanel Sisters
Chúng ta sẽ không bao giờ biết điều gì đã thực sự truyền cảm hứng cho biểu tượng chữ C lồng vào nhau trong logo nổi tiếng của Chanel.
Một giả thuyết cho rằng Coco Chanel đã thiết kế biểu tượng này như một sự tôn kính đối với tu viện ở Pháp, nơi bà đã trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình. Nó được lấy ý tưởng từ các ô cửa sổ kính màu trong nhà nguyện của tu viện.
Giả thuyết khác cho rằng, chữ C chỉ đơn giản là tên viết tắt của Chanel. Hoặc có thể nó liên quan đến Boy Capel, cầu thủ polo người Anh, một người khiến bà đau khổ khi kết hôn với người con gái khác. Boy Capel sau đó tử nạn trong một tai nạn xe hơi.
Ngày 10/1/1971, Coco Chanel qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Trong tang lễ, hàng trăm người trong trang phục do bà thiết kế đã tập hợp và khóc thương cho người phụ nữ "hồng nhan bạc mệnh".
Coco chưa từng kết hôn. Cuộc đời nhiều thăng trầm của bà là nguồn cảm hứng ra đời vở nhạc kịch Coco trên sân khấu Broadway của Mỹ. Tác phẩm nhận bảy đề cử giải Tony Award cùng hai giải Thiết kế trang phục xuất sắc và Nam diễn viên xuất sắc.
Hàng thập kỷ trôi qua, nhiều thế hệ CEO đã dẫn dắt Chanel trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ, biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp của thế giới. Hiện Chanel do gia đình Wertheimer sở hữu và điều hành bởi CEO Alain Wertheimer.
Gia tộc nắm quyền Chanel: 3 đời làm trùm thời trang, giàu top 7 thế giới nhưng lại ẩn thân Đình Như16:35:19 26/12/2023Alain Wertheimer (75 tuổi) và em trai Gérard (73 tuổi) có thể không phải là những cái tên quen thuộc trên truyền thông song hai doanh nhân kín tiếng này lần lượt là người giàu thứ 4 và 5 tại nước Pháp, nằm trong top 7 gia đình giàu có nhất thế giới.
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
0 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 2 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Báo cáo