Harland Sanders - "Ông tổ" gà rán KFC thất bại 1009 lần, 88 tuổi mới thành triệu phú đô la
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Từ một người sống dựa vào trợ cấp thất nghiệp
Năm 2013, Greene bị mắc kẹt ở Brazil sau khi cưới một người phụ nữ và chuyển đến quốc gia này sinh sống rồi ly dị. Không một xu dính túi, anh phải dành dụm tiền từ việc thiết kế web và chụp ảnh đám cưới để mua vé máy bay trở về Ireland.
Điều đó đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí ăn uống và giao lưu bạn bè. Vì vậy, Greene đã chơi nhiều game khác nhau để giải trí.
Không lâu sau, khi đã chán chơi game, anh bắt đầu khám phá ra mod game - thuật ngữ thường được sử dụng với loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game nhập vai hay game chiến thuật theo thời gian thực.
Công việc chủ yếu của mod game là chỉnh sửa mã nguồn gốc để tạo thành phiên bản mới của một trò chơi sẵn có. Mod game có thể đơn thuần là thêm vật dụng, vũ khí, nhân vật hoặc cốt truyện mới hay phức tạp hơn là các kiểu chơi của game.
Greene cho biết lúc đó anh là một nhà thiết kế web bán thời gian và có đủ kiến thức cơ bản để tự mod game. Cảm hứng của anh đến từ bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của Nhật "Battle Royale" trong đó các học sinh trung học bị bỏ rơi trên một hòn đảo, được cung cấp vũ khí và phải chiến đấu đến chết.
Đến năm 2014, Greene cuối cùng cũng tiết kiệm đủ tiền để quay lại Ireland nhưng anh đã gặp khó khăn khi tìm việc gần quê nhà Kildare. Anh thậm chí còn phải chuyển đến sống cùng cha mẹ và sống dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp. Anh nhận 180 Euro mỗi tuần (tương đương 202 USD dựa trên tỷ giá hiện tại) từ chính phủ và dùng số tiền này để duy trì server trực tuyến của mình.
Cha mẹ của Greene tỏ ra lo lắng về việc anh rất tập trung vào việc mod game miễn phí và băn khoăn rằng liệu anh có kiếm được tiền từ sở thích này không. Greene trả lời: "Có thể một ngày nào đó con sẽ tạo ra trò chơi của riêng mình nhưng chưa phải bây giờ". Thời điểm đó, sản phẩm của anh chỉ gây chú ý với cộng đồng nhỏ game thủ trên mạng.
Trong mắt những người lao động sống xung quanh, ông chỉ là một tên ăn bám sống tiền trợ cấp của chính phủ, đang suốt ngày lãng phí thời gian vào việc tạo ra những tựa game miễn phí vô bổ.
"Họ suốt ngày nói với tôi rằng, hãy kiếm công ăn việc làm tử tế, nếu không sẽ chẳng ai thèm chứa tôi đâu. Thế nhưng tôi cứ mặc kệ họ vậy thôi." Greene kể lại.
Nếu như Greene không bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu xung quanh mình ngày ấy, có lẽ ông đã không bao giờ có thể trở thành "cha đẻ" của một tựa game nổi tiếng toàn cầu như bây giờ.
Đến "cha đẻ" của tựa game tỷ USD PUBG đình đám
May mắn thay sau đó, Greene đã lọt vào mắt xanh của một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay là Daybreak Game Company). Cuối năm 2014, sau 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận trợ cấp thất nghiệp, Greene đã nhận được lời mời hợp tác từ nhà phát triển Sony. Công ty yêu cầu anh làm cố vấn cho một trò chơi tên là H1Z1 để họ cấp phép cho khái niệm "battle royale" của anh để sử dụng trong trò chơi.
Điều đó dẫn tới một hợp đồng cố vấn 2 năm với Sony. Tuy không tiết lộ thù lao nhưng Greene nói rằng số tiền đó đủ để anh có cuộc sống tốt hơn và không phải dựa vào trợ cấp chính phủ.
Năm 2016, công ty game Bluehole của Hàn Quốc (nay là Krafton Game Union) đã liên hệ với Greene về việc phát triển tựa game battle royale của riêng mình (sau này là PUBG). Hơn nửa năm kể từ khi ra mắt, PUBG đã bán được 13 triệu bản và làm rung chuyển thị trường game máy tính đồng thời vượt mặt "ông lớn" Dota 2 về số lượng người chơi. Sau khoảng 6 tháng, tựa game này đã có 3 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc - gấp ba số lượng dự kiến của Bluehole. Các kỹ sư của công ty đã phải tái cấu hình máy chủ để phục vụ nhu cầu của nhiều người chơi hơn.
Greene hiện là Giám đốc của các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation và trò chơi này đã bán được hơn 50 triệu bản trong khi phiên bản di động có 200 triệu lượt tải xuống.
Nếu như các bạn chưa biết, thì PUBG có thể ví như phiên bản trò chơi điện tử của bộ phim nổi tiếng "The Hunger Games", nơi mà 100 người chơi chiến đấu với nhau cho đến khi chỉ còn lại duy nhất một người sống sót.
Sau thành công vang dội của PUBG, thì Bluehole cũng nhanh chóng phất lên như diều gặp gió, với giá trị của hãng cách đây bốn năm lên tới 4,6 tỉ USD - tăng gấp 5 lần chỉ trong khoảng thời gian 3 tháng ngắn ngủi. Người sáng lập hãng, ông Chang Byung-gyu cũng nhờ vậy mà gần như trở thành tỉ phú, khi năm giữ 20% cổ phiếu của công ty.
Ông Chang cho biết Bluehole còn đàm phán với các ông lớn khác trong ngành công nghiệp game để đưa PUBG đến với nhiều người chơi hơn nữa. Microsoft phát hành PUBG trên hệ máy Xbox, Sony phát hành một phiên bản PUBG cho hệ máy PlayStation.
Ở thời điểm đó, việc một tựa game vô danh bất ngờ "bùng nổ" và để lại tiếng vang lớn là điều vô cùng hiếm gặp, bởi lẽ ngành công nghiệp trò chơi điện tử lúc bấy giờ gần như đã trở thành sân chơi riêng của những ông lớn thành danh. Tựa game gần đây nhất bất ngờ tạo được tiếng vang giống PUBG hiện tại là Minecraft, mà đó cũng là câu chuyện từ năm 2009 - tức hơn mười mấy trước đây rồi.
Đương nhiên sự nối tiếng nhất thời của PUBG sẽ không thể đảm bảo rằng tựa game này sẽ tiếp tục thành công trong tương lai. Ngành công nghiệp game đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp mà một tựa game bị lãng quên nhanh chóng như cái cách mà nó từng nổi tiếng vậy. Hơn nữa, Bluehole không hề có kinh nghiệm trong việc quản lý một tựa game lớn ở tầm của PUBG, và từ đó đến nay đã có rất nhiều vấn đề xảy ra mà hãng không thể giải quyết triệt để được. Điển hình nhất có lẽ là vấn đề hack và gian lận tràn lan trong tựa game này ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, một vấn đề lớn khác là sự xuất hiện của những tựa game ăn theo, bắt chước, v...v... Rõ ràng là mảng game sinh tồn là một miếng bánh béo bở mà các nhà phát triển game lớn khó lòng bỏ qua được. Fortnite của Epic Games là một tựa game khác đang có ý đồ cạnh tranh trực tiếp với PUBG, hay ông lớn Ubisoft cũng đang có ý muốn theo đuổi thể loại game này trong tương lai.
Còn riêng cá nhân Greene, ông vẫn đang tạm bỏ qua những vấn đề về cạnh tranh để dồn hết tâm trí cho việc hoàn thiện PUBG vào cuối năm nay, để có thể tung ra phiên bản game chính thức cho những người hâm mộ. Có vẻ như Greene sẽ còn gắn bó với Bluehole trong một khoảng thời gian dài nữa, và sáng lập viên của Bluehole, ông Chang Byung-gyu cũng ngỏ ý muốn cung cấp cổ phần của công ty cho Greene nhằm đảm bảo mối quan hệ hai bên.
"Khi nói về Greene, tôi sẽ gọi ông ấy là người trở thành triệu phú chỉ sau một đêm," ông Chang Byung-gyu nói thêm.
Như vậy, chỉ vài năm sau khi phải sống nhờ trợ cấp thất nghiệp, Greene đã có một cuộc sống hoàn toàn khác với khối tài sản hàng trăm triệu USD. Hiện anh sống ở Amsterdam, Hà Lan, đạp xe đi làm mỗi sáng và thường xuyên đi du lịch để quảng bá trò chơi của mình.
Greene làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều hầu hết các ngày. "Cha đẻ" của PUBG chia sẻ: "Thành công của trò chơi giúp tôi có một cuộc sống thoải mái. Tôi có thể chu cấp cho gia đình và cô con gái 13 tuổi của mình một cách đầy đủ".
Nguyễn Văn Thái - Shark Tank mùa 7: Cá mập kín tiếng, bị nói vì like FB lèo tèo Đình Như17:53:26 28/09/2024Bên cạnh dàn cá mập quen thuộc như Shark Bình, Shark Hưng, ông Nguyễn Văn Thái là vị cá mập lạ mặt, lần đầu ngồi ghế nóng chương trình. Shark Thái được giới thiệu là Đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Thái Hương.
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
4 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
5 | 0 Thảo luận | Báo cáo