Jeju Air: Hai ngày, hai sự cố, cùng một loại máy bay, liệu đây là sự trùng hợp?
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo đã tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về thảm kịch này. Đồng thời, kết quả điều tra ban đầu cũng được công bố nguyên nhân chính dẫn đến sự việc đáng tiếc này.
Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 7/1, Bộ trưởng Park Sang Woo đã chính thức thông báo quyết định từ chức. Ông bày tỏ sự day dứt và nhận trách nhiệm về thảm kịch hàng không nghiêm trọng này. "Tôi thấy mình có trách nhiệm lớn lao về thảm họa này," ông Park nói. Quyết định từ chức của Bộ trưởng thể hiện sự nghiêm túc của chính phủ Hàn Quốc trong việc xử lý vụ việc và xoa dịu nỗi đau của gia đình người gặp nạn.
Cũng trong cuộc họp báo này, MOLIT đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân sự cố này. Dựa trên tín hiệu cấp cứu "mayday" của phi công và lời kể của hai thành viên phi hành đoàn sống sót, các nhà điều tra xác định va chạm với chim là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố. Đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc chính thức xác nhận nguyên nhân này.
Để củng cố kết luận, ông Lee Seung Yeol, người đứng đầu nhóm điều tra vụ việc đáng tiếc này của Ủy ban Điều tra về hàng không và đường sắt Hàn Quốc, cho biết lông vũ đã được tìm thấy bên trong một trong các động cơ của máy bay. Ba chuyên gia về chim từ Viện Tài nguyên sinh vật quốc gia cũng đã được cử đến hiện trường để thu thập thêm các mẫu vật, bao gồm cả đất và lông vũ, từ bên trong động cơ máy bay.
Các nhà điều tra đang tiếp tục phân tích để xác định loài chim liên quan, số lượng chim đã va chạm với máy bay và cách chúng va chạm rồi bị hút vào động cơ. Những thông tin này sẽ giúp ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai.
Mặc dù va chạm với chim được xác định là nguyên nhân ban đầu, nhưng nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra về vai trò của các yếu tố khác, đặc biệt là hạ tầng sân bay và quy trình an toàn.
Một trong những vấn đề được quan tâm là gò đất nằm ở cuối đường băng duy nhất của sân bay Muan. Nhiều người cho rằng gò đất này đã góp phần làm trầm trọng thêm vụ việc này, khiến máy bay phát nổ sau khi hạ cánh bằng bụng. Tuy nhiên, MOLIT vẫn khẳng định việc xây dựng gò đất và lắp đặt một số thiết bị trên đó tuân thủ các quy định hiện hành của Hàn Quốc và quốc tế.
Một vấn đề khác được đề cập là số lượng sự cố va chạm với chim tại sân bay Muan. Theo thống kê, từ năm 2019 đến tháng 8/2024, sân bay này đã ghi nhận 10 vụ va chạm với chim, tỷ lệ cao nhất so với tổng số chuyến bay khai thác. Điều này cho thấy nguy cơ tiềm tàng từ hoạt động của chim di cư tại khu vực này.
Để đối phó với nguy cơ này, sân bay Muan đã thành lập một đội chuyên trách phát hiện, cảnh báo và xua đuổi chim. Tuy nhiên, theo thông tin từ Hankook Ilbo, vào thời điểm máy bay Jeju Air gặp sự cố, chỉ có một thành viên của đội này đang làm nhiệm vụ. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của quy trình kiểm soát chim tại sân bay.
Thảm kịch Jeju Air là một bài học đắt giá cho ngành hàng không Hàn Quốc và toàn thế giới. Nó cho thấy sự phức tạp của các sự việc hàng không, khi nhiều yếu tố có thể cùng tác động và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Sau vụ việc này, MOLIT cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện hệ thống an toàn của các sân bay. Thứ trưởng Joo Jong Wan cho biết các biện pháp an toàn khi xây dựng bức tường bê tông ở cuối đường băng chưa được đảm bảo đầy đủ. Cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra cách thức xây dựng bức tường này.
Việc phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay và các dữ liệu khác, như băng ghi âm buồng lái và hình ảnh giám sát, vẫn đang được tiến hành. Quá trình này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian, nhưng những thông tin thu thập được sẽ rất quan trọng để hiểu rõ hơn về diễn biến của vụ việc và đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
Jeju Air "khủng hoảng": Hàng ngàn vé bị hủy, "tiề.n mất tật mang" sau thảm họa! Nguyễn Khanh16:16:54 31/12/2024Sự cốhàng không kinh hoàng đã khiến 179 người mất và gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với hãng hàng không Jeju Air, khi chỉ trong vòng 24 giờ sau vụ thảm kịch, hãng này phải hủy tới 68.000 lượt đặt chỗ, tương đương với hơn 300 chuyến bay.
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 0 Thảo luận | Chia sẻ
3 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
2 | 1 Thảo luận | Chia sẻ
1 | 0 Thảo luận | Báo cáo